WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

CBธนวรรธน พลวชย copy copyม.หอการค้า เปิดตัว `ดัชนีภาคบริการ` ชี้มิ.ย.61 อยู่ที่ 51.1 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่ 50.2

  ม.หอการค้า เปิดตัว ดัชนีใหม่ ‘ภาคบริการ’ สำรวจจาก 10 ธุรกิจ ระบุมิ.ย.61 อยู่ที่ 51.1 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่ 50.2 หลังภาคส่งออกดี-นักท่องเที่ยวเพิ่ม ด้านดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย มิ.ย.61อยู่ที่ 48.4 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่ 47.7

  นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการเดือนมิ.ย.61 อยู่ที่ 51.1 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่ 50.2 หลังจากภาพรวมจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้น ด้านปริมาณการส่งออกสินค้าทั้งข้ามแดนและชายแดนไทยยังขยายตัวต่อเนื่อง รวมถึงการปรับปรุงช่องทางการให้บริการของสถาบันการเงินที่เปิดกว้างขึ้น,การลดและยกเลิกค่าธรรมเนียม และนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง

  แต่ปัจจัยลบยังมาจากราคาน้ำมันสูง ผู้บริโภคระวังการใช้จ่ายและราคาพืชผลเกษตรยังไม่สูง ระดับรายได้ของเกษตรกรยังชะลอตัว โดยกลุ่มธุรกิจที่ทำการสำรวจด้านบริการ 10 ธุรกิจ ได้แก่ การขนส่ง คลังสินค้า และโทรคมนาคม การโรงแรมและภัตตาคาร สถาบันการศึกษา สถาบันการเงินและประกัน บริการสุขภาพ อสังหาริมทรัพย์ การให้เช่า นำเที่ยว การบริการส่วนบุคคล ศิลปะ กีฬา สันทนาการ และการบริการซ่อมอุปกรณ์และของใช้ในครัวเรือน

  อย่างไรก็ตาม ปัญหาโดยรวมของผู้ประกอบการที่เผชิญในปัจจุบันคือความสามารถด้านการแข่งขันธุรกิจยังต่ำ เมื่อเจอธุรกิจข้ามชาติหรือธุรกิจขนาดใหญ่รวมถึงธุรกิจที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ด้านบุคลากรยังไม่มีทักษะบริการที่ดีพอ ขาดความสะดวกเรื่องการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยว เป็นต้น

  สำหรับดัชนีภาคบริการเดือนมิถุนายน ยังไม่รวมกรณีผลกระทบเรือล่มภูเก็ตและทีมหมูป่าติดถ้ำ ซึ่งประเด็นเรือล่มมองว่าไม่ได้กระทบการท่องเที่ยวมากเหมือนในโซเชียลพูดถึง ส่วนประเด็นหมูป่ามองว่าจะช่วยสนับสนุนให้ภาคท่องเที่ยวและบริการเพิ่มขึ้น ซึ่งน่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงเดือนกรกฎาคมและเดือนสิงหาคมมากกว่า

  ด้านดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย เดือนมิถุนายนอยู่ที่ 48.4 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนซึ่งอยู่ที่ 47.7 โดยปัจจัยบวกมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เงินบาทหนุนส่งออก ท่องเที่ยว ราคาพืชผลเกษตรบางชนิดเพิ่มขึ้นและการค้าชายแดนดี

  อย่างไรก็ตาม ยังมีความกังวลเรื่องเศรษฐกิจไทย ราคาต้นทุนของผู้ประกอบการยังสูง ภาคครัวเรือนยังระวังการใช้จ่ายและคู่แข่งด้านธุรกิจที่เพิ่มสูงขึ้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!